หน้าแรก » วิทยาศาสตร์น่ารู้ » หน้าจอแบบ LCD และ LED แตกต่างกันอย่างไร ซื้อแบบไหนดีกว่ากัน

หน้าจอแบบ LCD และ LED แตกต่างกันอย่างไร ซื้อแบบไหนดีกว่ากัน

หน้าจอแบบ LCD และ LED แตกต่างกันอย่างไร ซื้อแบบไหนดีกว่ากัน

สำหรับยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีของการชมภาพยนตร์หรือใช้งานในด้านของการใช้งานคอมพิวเตอร์ประเภท Personal Computer หรือ PC ก็มักจะมีการพัฒนาจากการใช้หน้าจอที่มีขนาดใหญ่และมีเนื้อที่ ที่กินขนาดของพื้นที่โต๊ะคอมพิวเตอร์ มาเป็นหน้าจอที่มีลักษณะแบน หรือที่เราเรียกกันว่าหน้าจอ LCD กันนั่นเอง อีกทั้งมันยังพัฒนาเข้าสู่การงานในลักษณะของโทรทัศน์หน้าจอแบน หรือที่เราเรียกติดปากว่า ทีวี LCD กันอีกด้วยครับ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีหน้าจออีกชนิดหนึ่งที่เราเรียกกันว่าหน้าจอ LED ถือกำเนิดขึ้นมาอีก

หน้าจอทั้งแบบ LCD และ LED ต่างก็เป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์ในลักษณะที่มีแบบแบนด้วยกันทั้งคู่ ประหยัดเนื้อที่ในการวางเหมือนกัน แต่ก็มีบางคุณสมบัติที่ทำให้หน้าจอทั้ง 2 ประเภทนี้มีความแตกต่างกันมากพอสมควร วันนี้เราจะมาดูความแตกต่างของทั้งหน้าจอ LCD และหน้าจอ LED กันครับว่าแตกต่างกันมากขนาดไหน

หน้าจอ LCD คืออะไร?

หน้าจอ LCD (Liquid Crystal Display)เป็นหน้าจอที่ใช้การแสดงผลแบบดิจิตอล และใช้วัตถุที่มีลักษณะเป็นของเหลวแทนการใช้หลอดภาพแบบหน้าจอ CRT ในอดีต และใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ในการสร้างแสงสว่าง ภาพที่จะปรากฏบนหน้าจอ เกิดจากฉายแสงของ Back Light ที่ฉายผ่านชั้นกรองแสง และส่งผ่านไปยังคริสตัลที่เป็นของเหลว 3 ส่วนคือ สีแดง เขียว และน้ำเงินตามลำดับจนสามารถสร้างให้ภาพมีลักษณะออกมาเป็นพิกเซลได้ ภาพจาก LCD จะดูว่างและคมชัดอย่างมาก

หน้าจอ LED คืออะไร?

หน้าจอ LED (Light Emitting Diode)ใช้ระบบการฉายภาพด้วยหลอดไฟขนาดเล็ก ซึ่งได้มีการนำเทคโนโลยีของหลอดไฟ LED ไปใช้กับการทำเป็นไฟท้ายรถของรถยนต์ชื่อดังอย่าง Honda อีกด้วย โดยต้นกำเนิดของการใช้การฉายภาพแบบนี้ก็คือ หลอด LED จะทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดแสง และมีผลึกคริสตัลที่เป็นของแข็งกึ่งเหลว 3 สีคือสีแดง น้ำเงินและเขียว คอยบิดตัวกันเป็นองศาและเพื่อให้แสงไฟจากหลอด LED ส่องผ่านมาเพื่อทำให้ฉายออกไปเป็นภาพสีสันที่สวยงามบนหน้าจอได้นั่นเอง

สำหรับความแตกต่างโดยรวมของหน้าจอทั้ง 2 แบบก็คือ หน้าจอแบบ LED ยังไม่แพร่หลายมากนัก หากเทียบกับหน้าจอแบบ LCD เพราะหน้าจอ LED มีราคาที่ค่อนข้างแพงกว่า LCD แต่ได้เปรียบตรงที่หน้าจอ LED มีขนาดที่บางกว่า LCD และมีความสดของภาพที่ดีกว่า ขณะที่หน้าจอแบบ LCD ได้เปรียบตรงที่มีความสว่างมากกว่า และมีราคาที่ถูก แต่อาจจะเกิดอาการเพี้ยนของโทนสีในบางฉาก โดยเฉพาะกับสีแดง โทนสีที่เป็นสีท้องฟ้า

ติดตามเกร็ดความรู้ใหม่ๆ เรื่องน่ารู้รอบโลก บน Facebook คลิกที่นี่!!
เกร็ดความรู้.com มี LINE แล้วนะ
ติดตามเรื่องราวน่ารู้ สดใหม่ทุกวันผ่าน LINE ID @yip7695q
เพิ่มเพื่อน

ขอเสียงคนรักการอ่านหน่อยจ้า รอโหลดคอมเม้นต์ด้านล่าง แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนๆได้เลย!